Hướng dẫn chi tiết cách nuôi chim yến tốt nhất 2022

Được biết tổ yến là một trong những thực phẩm bổ dưỡng và có giá trị cao nhất hiện nay. Chính vì thế việc nuôi yến lấy tổ là một trong những phương pháp kinh doanh được nhiều người lựa chọn hiện nay bời chúng mang lại nguồn thu nhập rất cao cho người nuôi.

Có rất nhiều người đã thành công khi làm công việc này, tuy nhiên người thất bại cũng không phải ít. Vì thế trong bài viết ngày hôm nay Yến Sào Anna xin chia sẻ cách nuôi chim yến sao cho hiệu quả nhất và có thể giúp bạn có thể làm giàu trong tương lai nếu bạn có quyết tâm cao.

Tìm hiểu về chim yến

Chim yến là một loài chim hay bị nhầm lẫn với chim én. Nhưng chim yến có kích thước nhỏ hơn so với những loài chim cùng loại, chiều dài chúng khoảng 12cm. Chim yến có bộ lông màu đen hoặc nâu đen, đuôi không chẻ và lưng không có khoảng trống. Điểm mạnh của chim yến chính là sức khoẻ siêu phàm bởi chúng có thể bay liên tục từ 5 giờ sáng đến 8 giờ tối không ngừng nghỉ.

Đặc tính của loài chim này khác với những loài còn lại đó là nguyên liệu làm tổ của chúng chính là nước bọt của chúng luôn. Và tổ yến này có giá trị dinh dưỡng rất tốt đối với sức khỏe con người. Chim yến hay làm tổ ở những nơi có hang động, vách đá, tường, trong một không gian và độ ẩm rất tối.

Cach nuoi chim yen
Tìm hiểu về chim yến

Chim yến có thể nuôi được trong nhà

Cách nuôi chim yến trong nhà nhìn chung không quá khó, bởi đây là loài chim có thể nuôi và sống trong nhà như ngoài tự nhiên. Điều bạn cần lưu ý ở đây là việc làm nhà nuôi yến phải đúng kỹ thuật, tạo môi trường sống cho yến một cách thích hợp với tập tính của chúng, do chim yến đã quen sống với điều kiện môi trường hoang dã bên ngoài.

Đặc điểm sinh thái của chim yến

Trước tiên muốn biết cách nuôi chim yến thành công, bạn cần phải tìm hiểu đặc điểm sinh thái của loài chim này như thế nào thì hãy xem dưới đây. Chim yến sống phụ thuộc vào thiên nhiên, chính vì thế chúng có một đặc tính sinh học rất đặc biệt là chúng không bao giờ đậu, chúng bay liên tục từ sáng đến tối rồi về ngủ. Chim yến thường ngủ treo mình trên các vách đá hay thanh làm tổ.

Đặc điểm sinh sản của chim yến

Sau khi làm tổ xong thì chim yến bắt đầu giao phối với nhau, sau 5 – 8 ngày thì chim yến bắt đầu đẻ trứng. Sau khi đẻ trứng thứ 2 thì chúng không giao phối nữa. Trung bình mỗi lần sinh sản, yến đẻ 2 quả trứng có kích thước khác nhau và thời gian đẻ giữa trứng 1 và trứng 2 là khoảng 2 – 6 ngày.

Thời điểm chim yến ghép đôi

Chim yến thường bắt cặp và ghép chung sống với nhau khi đang trong giai đoạn 3 – 4 tháng tuổi. Và nhịp độ sinh sản của chim yến phụ thuộc vào phương pháp thu hoạch tổ của người nuôi. Sau khi yến làm tổ xong và chuẩn bị đẻ thì con người sẽ thu hoạch tổ không cho ấp nở nữa, lúc này chim sẽ lập tức làm tổ lại ngay. Chính vì vậy, chim yến nuôi tại nhà sẽ đẻ nhiều lần trong một năm nhiều hơn chim ngoài tự nhiên.

Xem thêm: Chim yến làm tổ như thế nào?

Cách nuôi chim yến lấy tổ

Trung bình chim yến trong nhà sẽ làm tổ trong vòng thời gian 30 – 80 ngày và quan hệ đẻ trứng trong vòng từ 5 – 8 ngày. Sau đó chúng dành 20 – 30 ngày để ấp trứng. Cách nuôi chim yến để lấy tổ cần phải có trình độ kỹ thuật cao.

Được biết đây là một trong những ngành nghề có thu nhập cao, chính vì vậy cách nuôi chim yến đang được nhiều người tìm hiểu và đang được nhiều gia đình áp dụng. Tuy nhiên để đạt được con số mong muốn về lợi nhuận thì việc trang bị về kỹ thuật nuôi yến để lấy tổ, kỹ thuật xây dựng nhà yến,… là khâu cực kỳ quan trọng. Do đó, bạn cần phải chuẩn bị và đáp ứng đầy đủ những điều dưới đây khi bắt đầu đầu tư và nuôi yến được hiệu quả.

Cach nuoi chim yen

Cách nuôi chim yến giai đoạn 1: Xây dựng nhà cho yến

Trước khi chuẩn bị cho việc nuôi yến thành công, bạn cần biết cách nuôi yến cần tiến hành nhiều công việc khác nhau như tra khảo địa điểm nuôi chim yến, chọn vị trí xây nhà,…

Tra khảo địa điểm nuôi chim yến

Được biết chim yến là một loại chim sống theo bầy đàn. Chính vì vậy, bước khảo sát về loài chim này là một trong những yếu tố quan trọng trong những kỹ thuật nuôi chim Yến. Thông thường khảo sát về loài chim này để cách nuôi chim yến đạt hiệu quả cao dựa vào hai yếu tố sau:

  • Khu vực bạn chuẩn bị xây nhà có nhiều chim yến hay không?
  • Hướng chim yến hay bay từ đâu? Nó có cùng đường bay kiếm ăn của chim yến hay không?

Từ đó việc xác định vị trí làm nhà nuôi yến sẽ đối diện với đường bay của chúng và việc đón trọn đàn chim đi vào nhà sẽ dễ dàng hơn. Một khi đã xây xong rất khó thay đổi hướng nhà, chính vì vậy bạn cần nghiên cứu kỹ vấn đề này.

Làm nhà cho chim yến

Để trả lời cho câu hỏi cách nuôi chim yến như thế nào cho hiệu quả thì trước hết bạn cần biết cách làm nhà cho chim yến. Chim yến vốn là loài chim sống trong các hang động và vách đá. Chính vì vậy, khi chọn nuôi chim yến chúng ta cần phải xây dựng nhà ở giống với môi trường tự nhiên để chúng có thể thích nghi được. Chúng ta có thể xây dựng nhà cho yến bất cứ nơi nào, kể cả những nơi phần đất thừa bạn cũng có thể tận dụng để tăng thêm thu nhập.

Điều quan trọng là khi xây dựng nhà cho yến bạn cần lưu ý đó chính là diện tích nhà và cách thiết kế. Mỗi tầng xây phải ít nhất cao 2m, giữa các tầng phải có khoảng thông tầng. Vì nó vừa giúp cho ngôi nhà thoáng đãng, vừa giúp yến có thể hòa nhập như đang ở trong tự nhiên. Chúng ta có thể thay đổi số liệu tùy theo từng diện tích thực tế của mình. Và bạn nên xây ít nhất là từ 2 tầng thì khả năng thành công cao sẽ nhiều hơn.

Cach nuoi chim yen
Nhà nuôi yến hiện đại nhà Yến Sào Anna

Nhiệt độ nhà để nuôi yến

Tạo được nhiệt độ chuẩn để nuôi yến cũng là một trong các bước trong cách nuôi chim yến bạn cần tìm hiểu. Môi trường loài yến sinh sống thường có độ ẩm từ 75 – 90% và nhiệt độ phù hợp là 27 – 29 độ C, bạn có thể sử dụng các dụng cụ đo nhiệt để đo nhiệt độ và độ ẩm chính xác hơn.

Việc xây dựng độ cao càng cao thì độ thoáng của ngôi nhà sẽ càng được cải thiện đáng kể. Hướng của ngôi nhà nên được đặt theo hướng gió thì nhà sẽ luôn có độ ẩm vừa phải và không bị hanh. Còn nhiệt độ của nhà bạn chỉ cần thắp bóng đèn kết hợp cùng ánh sáng và độ ẩm nhất định thì chim yến sẽ có thể cư trú lâu dài hơn.

Xem thêm: Chim yến ăn thức ăn gì? Tìm hiểu thức ăn loại chim yến

Kích thước phòng làm tổ yến và lỗ miệng hang yến

Thường mỗi căn phòng nuôi yến có kích thước 4x4m, 5x5m và cao 2 – 3 mét. Riêng sàn một hay sàn trệt thường có kích thước 3 – 4 mét. Vị trí của các lỗ để yến bay ra bay vào rất quan trọng trong việc thu hút chim yến và cũng là điều kiện quyết định sự phát triển số lượng của chim. Các kích thước thông thường của các lỗ  sẽ là 30×30 cm, 40×60 cm, 60×60 cm,… tùy theo số lượng bầy đàn trong những ngày tiếp.

Các mô hình phổ biến nhất hiện nay khi nuôi chim yến trong nhà

Ngoài tìm hiểu về cách nuôi chim yến, chủ để mô hình nào mang lại sản lượng cao cũng được nhiều người quan tâm, dưới đây là các mô hình phổ biến nhất hiện nay đang được nhiều người sử dụng.

  • Mô hình nhà kiên cố
  • Mô hình nhà nuôi yến kết hợp nhà ở
  • Mô hình làm núi nhân tạo nuôi yến
  • Mô hình nhà nuôi yến kết hợp cùng ấp nở nhân tạo
  • Mô hình làm trang trại nuôi yến
  • Mô hình nhà nuôi yến tiền chế
Cach nuoi chim yen
Các mô hình phổ biến nhất hiện nay khi nuôi chim yến trong nhà – Yến Sào Anna

Cách dẫn dụ yến về nhà

Cách dẫn dụ yến hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay chính là sử dụng âm thanh. Hiện nay việc sử dụng các loại loa cải tiến lại giọng chim vang xa là cách dụ chim yến khá thành công. Cách này vừa đơn giản, nhưng quan trọng là giúp bầy yến có thể xem đây là ngôi nhà thực sự của chúng mới là quan trọng nhất.

Ngoài ra, nhà nuôi yến còn cần được trang bị các thiết bị đầy đủ để yến có thể lâu dài hơn như loa. Các loa thường được đặt trong nhà hay ngoài sân, đặt biệt bạn phải chú ý thay đổi âm thanh theo mùa và theo thời điểm để chim thấy giống thật. Các hệ thống phun sương và phun hóa chất bạn cũng nên để ý và đầu tư kỹ lưỡng thì cách nuôi chim yến mới có hiệu quả.

Xử lý và tạo mùi cho nhà yến

Sau khi biết cách dẫn dụ yến về nhà thì bước xử lý và tạo mùi nhà yến là bước không thể thiếu trong các cách nuôi chim yến mà bạn cần phải biết. Đối với những ngôi nhà vừa xây dựng, người nuôi yến tuyệt đối không quên bước khử trùng xi măng và mùi sơn trong quá trình xây dựng. Đây là bước đầu tiên, cũng là bước quan trọng nhất trong quá trình thu hút chim yến đến sinh sống.

Sau khi đã khử hết được mùi mới của ngôi nhà thì bước tiếp theo là tạo mùi cho chim yến cũng rất quan trọng. Mùi tạo sinh cảnh cho ngôi nhà giúp lôi cuốn chim yến và thu hút chúng đến ở lại sinh sản. Những mùi này được các nhà nghiên cứu dựa trên hỗn hợp của mùi phân chim đã phân hủy. Đây là mùi đặc trưng mà các thế hệ yến từ nhỏ đến giờ đều quen thuộc. Ngoài ra nhiều người cũng sử dụng dung dịch nhà yến để dẫn dụ và khử mùi nhà cũng là một phương pháp rất hiệu quả. 

Kỹ thuật phòng tránh mối nguy hại cho tổ yến

Chim yến cũng như bao loài động vật trong tự nhiên khác, chúng đều có mối nguy hại đến mạng sống và chất lượng tổ yến. Bên cạnh việc tạo mùi chim yến hay âm thanh phải chuẩn thì người nuôi yến cần có kinh nghiệm trong việc phòng tránh và tiêu diệt các mối nguy hại như chuột, dơi, rắn, gián,… Sau 2 năm bạn có thể bị mất trắng vài trăm tổ yến chỉ với một con cú mèo hay rắn nếu không tìm cách tiêu diệt chúng trước.

Xem thêm: Kỹ thuật nuôi yến trong nhà – Yến sào Anna

Cach nuoi chim yen
Cách nuôi chim yến chuẩn nhất

Cách nuôi chim yến giai đoạn 2: Chăm sóc và thu hoạch tổ yến

Nghề nuôi yến là một nghề không chỉ đòi hỏi về nguồn kinh phí phải cao, mà còn yêu cầu người nuôi yến cần phải học cách nuôi chim yến như cách thu hoạch tổ yến. Bởi nếu thu hoạch tổ yến không đúng thời điểm hoặc sai cách thì năng suất bạn thu lại sẽ không như mong đợi.

Cách nuôi chim yến sinh sản

Hiện nay ở Việt Nam cách nuôi chim yến được áp dụng rộng rãi, nhất là nuôi chim yến sinh sản giúp mang lại lợi nhuận cao và ổn định kinh tế cho các gia đình. Kỹ thuật nuôi chim yến lấy tổ khác hoàn toàn với chim yến hót ở các khâu chăm sóc như cách hái tổ đúng cách để chúng có thể tiếp tục phát triển, cách chăm sóc nhà yến giúp tăng bầy đàn, cách vận hành để không bị ảnh hưởng do thời tiết,…

Cách nuôi chim yến và cách chăm sóc

Việc nuôi thành công chim yến trong nhà không đơn giản như bạn nghĩ, chúng rất tốn kém. Không giống như loài yến trong tự nhiên, việc xây nhà, chọn nguyên liệu và lắp đặt các thiết bị để nuôi yến cần phải thật hoàn hảo mới chiều lòng được loài yến. Ngoài ra chim yến mắc bệnh như chân đỏ hay sưng tấy, chính vì vậy bạn cần phải có kiến thức về cách phòng tránh bệnh về chim yến.

Nếu chúng xuất hiện triệu chứng ít hoạt động cộng thêm việc nhiều vi khuẩn và ve xâm nhập thì sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của chúng. Bạn cần có những biện pháp phòng chống và chữa bệnh để yến luôn khỏe mạnh, từ đó kết quả thu hoạch tổ yến mới có hiệu quả cao. Hiện nay các nhà nuôi yến thường sử dụng biện pháp tắm chim bằng vòi phun sương để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ cách nuôi chim yến trước khi bắt tay vào làm để tránh bỏ phí thời gian và tiền bạc một cách vô ích nhé.

Cach nuoi chim yen
Cách nuôi chim yến và cách chăm sóc

Cách thu hoạch tổ yến đúng cách

Tổ yến được coi là một loại thần dược nhờ mang lại giá trị dinh dưỡng rất cực cao cho sức khỏe con người. Tuy nhiên ít ai biết rằng, để mang đến cho người tiêu dùng những tổ yến chất lượng nhất thì người thu hoạch tổ yến phải trải qua cả quá trình cầu kỳ và tuân thủ thu hoạch tổ yến đúng cách.

Nếu thu hoạch sai cách hay không đúng thời điểm, năng suất tổ yến bạn thu lại sẽ không đạt cao. Ngoài ra còn làm chất lượng tổ yến bị giảm và làm ảnh hưởng đến bản năng sinh hoạt của chim yến sau này. Chính vì vậy cách thu hoạch tổ yến cũng quan trọng không kém so với cách nuôi chim yến, do đó bạn có thể tham khảo những người nuôi yến trước đó để biết thêm kinh nghiệm.

Cach nuoi chim yen
Cách thu hoạch tổ yến đúng cách

Kỹ năng chăm sóc bảo trì nhà cho yến

Nhằm nâng cao chất lượng bảo trì nhà cho yến, người nuôi yến phải thường xuyên bảo trì và chăm sóc định kỳ. Bởi ngôi nhà nào sau một thời gian sử dụng cũng sẽ bị xuống cấp do các tác động của môi trường cũng như sử dụng thường xuyên. Ngoài ra, những căn nhà yến cũ thường lạc hậu về kỹ thuật so với hiện tại, làm giảm đi số lượng chim yến trong nhà.

Trên đây là cách nuôi chim yến trong nhà một cách chi tiết nhất mà Yến Sào Anna muốn gửi đến cho các nhà nuôi yến tương lai. Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ định hướng được các bước tiếp theo mình cần làm để nuôi chim yến lấy tổ thành công. Nếu bạn cần hỗ trợ gì thêm, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với chúng tôi ngay nhé. Hẹn gặp vào bài viết lần sau nha.

Thông tin liên hệ – Yến Sào Anna 

Hotline
Hotline